Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

“I’d rather cry in a BMW than laugh on a bicycle.”

Tôi thà khóc trong xe BMW còn hơn ngồi cười sau xe đạp”


Melissa Mã Tuyên Tử (Melissa Ma Xuan Zi 瑄紫), hay được biết đến nhiều hơn với cái tên Mã Nặc (Ma Nuo 马诺), là một người mẫu ở Bắc Kinh; người đã trở thành hiện tượng nổi tiếng chỉ sau một đêm, sau khi đưa ra một câu trả lời mạnh mẽ và sắc sảo trong chương trình truyền hình hẹn hò “Fei Cheng Wu Rao” (“Phi Thành Bất Nhiễu”, dịch sát nghĩa: ‘Nếu không chân thành, xin đừng quấy nhiễu’). Mã Nặc được coi là hình mẫu của loại “con gái vật chất” sau khi cô đưa ra những lời nhận xét mà theo nhiều người là quá thẳng thắn và tán tụng tiền bạc khi cô từ chối những người nghèo.
Trong chương trình truyền hình đó, cô đã cao ngạo từ chối thẳng thừng lời mời “cùng cô đi trên một chiếc xe đạp” của một thí sinh nam. : “Tôi thà khóc trong xe BMW còn hơn ngồi cười sau xe đạp”, Mã Nặc đã cười khúc khích và đáp lại chàng trai như vậy. Màn đáp trả trên truyền hình này sau đó đã ngay tức khắc quét sạch mạng Internet, và khiến Mã Nặc lập tức trong một đêm trở thành người nổi tiếng. Cô gái này đã rời chương trình hôm đó mà không có thêm một người bạn trai nào, nhưng từ đó đã xuất hiện trên vô số show truyền hình khác, và trở thành một trong những người phụ nữ được nhắc đến nhiều nhất tại Trung Quốc.
Sau đó, vào ngày 13 tháng Sáu năm 2010, Mã Nặc đã bật khóc và xin lỗi khán giả trong một chương trình truyền hình, giải thích rằng ngoài đời mình không phải là một kẻ chỉ biết đến vật chất như vậy. Sau khi tốt nghiệp, Mã Nặc muốn trở nên nổi tiếng hơn trên truyền hình, bằng cách tham gia vào show truyền hình hẹn hò thực tế “Fei Cheng Wu Rao”. Theo lời cô, cô đã bị lợi dụng bởi ban tổ chức của chương trình để khiến nó hấp dẫn người xem hơn.
Sự thật có thực như vậy không? Bất kể thế nào, “hiện tượng Mã Nặc” là một sự phản ánh thực sự về tình trạng của xã hội hiện nay. Những người trẻ này đã lớn lên trong một xã hội tích lũy tiền bạc nhanh đến chóng mặt. Họ kiêu ngạo và đua đòi. Họ tôn thờ tiền bạc, xe cộ và nhà cửa, bởi chính nền kinh tế đang phát triển nhanh như chớp kia khiến họ trở nên thế. Vậy, liệu Mã Nặc có chỉ nói lên ý kiến của riêng mình không? Không, ý kiến của cô là cộng hưởng tiếng nói của toàn bộ giới trẻ Trung Quốc.
Người dịch: Nguyễn Tiến Đạt)
Chi tiết về câu nói này của Mã Nặc (Ma Nuo) được nhắc đến trong một bài dịch mình đang thực hiện về thực trạng xã hội và khoảng cách giữa các thế hệ của Trung Quốc. Đúng là chỉ có khi dịch, phải ép mình google để làm chú thích thì mới biết được những thông tin như thế này. Dịch lại một đoạn ngắn, cho những ai quan tâm. (Đạt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét