Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Chiếc máy làm kẹo cao su khổng lồ


Ngài Wonka dẫn cả nhóm người tới chỗ một chiếc máy cực kỳ lớn đặt ở ngay giữa trung tâm Phòng Phát Minh. Đó là cả một khối kim loại sáng bóng, to và cao kinh khủng. Trên nóc cỗ máy mọc ra hàng trăm chiếc ống thủy tinh nho nhỏ, tất cả đều nối vòng xuống phía dưới và được kết lại thành một bó lớn, và treo lơ lửng trên một cái bể to bằng một cái bồn tắm đặt ngay dưới sàn nhà. 

“Bắt đầu này!” Ngài Wonka kêu lên, đưa tay ấn ba chiếc nút ở bên cạnh cỗ máy. Chỉ một lát sau, những tiếng kêu ùng ục bắt đầu phát ra từ bên trong, cả cỗ máy rung lắc vô cùng kinh khủng, hơi nước bốc ra từ tất cả mọi khe kẽ trên thân máy, và rồi bất ngờ có thứ gì đó được bơm vào trong những chiếc ống, chảy ồng ộc xuống và đổ cả vào trong chiếc bể to. Có cả trăm chiếc ống, mỗi chiếc lại phun ra một màu khác nhau, vì vậy đủ màu cầu vồng (và tất cả các loại màu khác nữa) đều hòa lẫn hết vào với nhau trong chiếc bể đó. Khi chiếc bể đã gần đầy, Ngài Wonka bấm một cái nút khác, ngay lập tức những thứ chất lỏng đầy màu sắc trong những chiếc ống biến mất, và những tiếng rừ rừ của động cơ máy xuất hiện. Rồi một cái máy trộn lớn được dòng xuống từ trên trần, và nó bắt đầu khuấy tan tất cả mọi thứ có trong chiếc bể lớn; trộn lẫn tất cả các thứ màu sắc lại với nhau như người ta đánh kem bằng một máy đánh trứng vậy. Dần dần, hỗn hợp bắt đầu sủi bọt. Đám bọt cứ càng lúc càng xuất hiện nhiều hơn, và dung dịch bắt đầu chuyển từ màu xanh biển sang màu trắng, rồi tới xanh lá cây, rồi nâu, rồi vàng, và rồi tất cả lại trở về màu xanh nước biển như cũ. 

“Xem nhé!” Ngài Wonka nói. 

Cỗ máy kêu lên “Tách!” một cái, và chiếc máy trộn ngừng hoạt động. Và rồi bắt đầu có những tiếng “sục, sục, sục”, và rất nhanh, tất cả toàn bộ thứ dung dịch sủi bọt màu xanh trong cái bể lớn bị hút ngược trở lại vào trong cỗ máy qua những cái ống thủy tinh. Mọi thứ im lặng khoảng vài giây. Rồi có những tiếng động rùm rụp kỳ lạ xuất hiện. Rồi mọi thứ lại im lặng như cũ. Và rồi bất ngờ, cỗ máy gầm lên một tiếng cực lớn; và cùng lúc đó, một chiếc khay nhỏ bật ra từ mặt bên của cỗ máy, và trên cái khay đó có một thứ gì đó rất nhỏ, mỏng và có màu xam xám, trông không khác gì một miếng bìa các tông cắt nhỏ. Nó trông bình thường đến nỗi tất cả mọi người đều tự hỏi không biết liệu có phải cỗ máy đã có hỏng hóc gì không. 

Cả lũ trẻ và cha mẹ chúng đều chăm chú nhìn vào thứ nhỏ bé trước mặt mình. 

“Có thế thôi ạ?” Mike Teavee hỏi, mặt lộ vẻ thất vọng. 

“Xong rồi,” Ngài Wonka đáp, tự hào nhìn ngắm thành phẩm, “Cháu có biết đây là thứ gì không?” 

Có một khoảng lặng xuất hiện. Rồi bất ngờ, Violet Beauregarde, quán quân thế giới về nhai kẹo cao su, hét lên đầy phấn khích. “Kẹo cao su! Là kẹo cao su!” cô bé hét lên, “Đấy là một thanh kẹo cao su!” “Chính xác!” Ngài Wonka reo lên, vỗ mạnh vào lưng Violet một cái. “Nó chính là một thanh kẹo cao su! Một thanh kẹo cao su kỳ diệu, tuyệt vời và thần kỳ nhất trên thế giới!”

4 nhận xét: